Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

Thời trang và nghệ thuật sử dụng màu sắc

Màu sắc ảnh hưởng đến dáng vẻ của bạn như thế nào?

Màu sắc không những ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài mà còn đến tâm trạng của bạn nữa. Giống như nếu bạn chọn màu hợp với làn da thì bạn trông sẽ tươi tắn, rực rỡ và linh hoạt hẳn lên. Ngược lại, chọn màu không đúng có thể làm cho bạn trông nhợt nhạt và mệt mỏi.

Con người đáp ứng với màu sắc chung quanh mình theo nhiều cách khác nhau. Màu xanh lá cây và màu xanh da trời nhẹ nhàng có thể làm cho ta cảm thấy hạnh phúc và thư giãn, trong khi màu vàng và màu đỏ rực rỡ có thể gây phấn khích và khuấy động cảm xúc.

Làm quen với những nguyên tắc của màu sắc sẽ giúp bạn biết phối hợp màu sắc trong trang phục một cách hài hòa để tạo ra dáng vẻ hoàn hảo và vẻ đẹp ưa nhìn. Hãy nhớ rằng có một số tông màu hợp với bạn và một số không hợp, đừng quá quan tâm đến việc màu gì đang hợp mốt. Vậy làm thế nào để tìm ra màu nào hợp với bạn nhất? Trước hết bạn cần phải quan sát và xác định màu sắc của làn da mình.

Màu sắc và làn da

Dù cho bạn có làn da sậm, da ngăm hay da trắng, bạn đều có thể tìm thấy những màu phù hợp cho làn da của mình.

Làn da sậm:


Nếu có màu da tối bạn nên mặc màu đối nghịch với sắc da của mình. Sự đối lập sẽ làm cho vẻ bề ngoài của bạn sáng hẳn lên và thu hút ánh nhìn. Màu trắng, hồng, kaki, xám, xanh nhạt sẽ làm tôn lên làn da của bạn.

Những màu có sắc mạnh như màu cam, tím cà hoặc sáng hơn nữa như màu đỏ tươi hoặc vàng cũng giúp làm cho làn da của bạn thêm tươi sáng. Nên tránh xa các màu màu sậm quá vì chúng làm cho da của bạn thêm xỉn, thí dụ như màu nâu đậm, đen, xanh dương, xanh lam, xanh lá cây.

Làn da nâu

Bạn nên vui vì có làn da nâu vì bạn có thể mặc hầu như tất cả các màu mà trông vẫn nổi bật. Cả hai tông màu nhạt và đậm đều đối nghịch một cách dễ chịu với sắc thái của làn da nâu nên bạn chọn tông màu nào cũng được.

Những màu sau đây làm tôn lên vẻ đẹp của làn da bạn: Màu đen, hồng, đỏ bọoc đô, màu be, xanh bích, xanh nước biển. Những màu bạn nên tránh là những màu có thể hòa lẫn với sắc da của bạn.

Thí dụ như nếu bạn có sắc da màu nâu vàng nhạt, hãy tránh mặc trang phục có màu ô liu hoặc màu nâu. Một số màu khác cũng không hợp với làn da của bạn là màu vàng nhạt, màu hạt dẻ, tím hoa cà, màu nâu đậm hoặc những tông màu đất như màu kaki.

Làn da trắng

Tốt nhất là bạn hãy chọn tông màu chìm hoặc màu nhã. Những màu này hòa vào sắc da của bạn và tạo ra dáng vẻ vừa hấp dẫn vừa thanh lịch. Những màu phù hợp với sắc da sáng của bạn là màu kem, màu nâu, hồng nhạt, xanh nhạt, tím nhạt, màu be, xanh đậm.

Những bạn có làn da trắng nhưng nhợt nhạt nên tránh xa các màu sáng và sặc sỡ vì những màu này đối nghịch với sắc da của bạn một cách bất lợi - chúng làm cho trang phục của bạn nổi bật lên còn bản thân bạn lại chìm vào phía sau. Vì thế hãy tránh những màu rực rỡ càng xa càng tốt. Những màu không phù hợp với làn da của bạn là màu tím, đỏ, cam, vàng. Bạn cũng nên cẩn thận với màu đen.

Màu sắc là theo ý thích cá nhân, vì thế hãy trải nghiệm và tận hưởng vẻ đẹp của màu sắc theo cảm nhận của bạn. Không nhất thiết phải phân tích làn da của mình quá kĩ và cũng đừng để làn da làm giới hạn sự trải nghiệm màu sắc của bạn.

Hãy tìm ra những màu phù hợp với bạn thông qua việc tự trải nghiệm, lời khen ngợi của những người chung quanh mỗi khi màu sắc trên trang phục bạn mặc khiến mọi người trầm trồ khen ngợi và nhất là khi bạn thấy mình đẹp và tâm trạng phấn chấn hẳn lên khi mặc một màu nào đó mà mình yêu thích.

Theo: người lao động

Màu sắc trong trang phục 

Trong trang phục, màu sắc có những đặc tính riêng và tạo được một số hiệu quả thẩm mỹ nhất định.
Màu nóng(da cam, đỏ , nâu...) trông ấm áp, hợp trong những ngày lạnh. Màu lạnh (xanh, tím..) trông dịu mắt, hợp trong những ngày nóng nực.
Màu nóng hình như tiến lại gần làm vật trông to ra. Người gầy mặc màu nóng trông sẽ mập ra. Màu lạnh hình như lùi ra xa làm vật trông bé lại. Người mập mặc màu lạnh trông sẽ bớt mập. Màu nhạt phản chiếu ánh sáng khiến vật trông to thêm, hợp với người gầy. Màu đậm hấp thụ ánh sáng nhiều khiến vật trông bớt to hợp với nguời mập. Người vóc dáng không đẹp nên tránh màu đen vì làm nổi rõ hình dáng thân thể. Màu xám làm hình người chìm vào cảnh vật, hợp với người kín đáo, thâm trầm.


Các màu ảnh hưởng đến nhau, màu này có thể làm nổi bật màu kia khiến cho nó trở nên rực rỡ, hoặc ngược lại làm màu đó xỉn đi trông tẻ nhạt vô hồn. Cần ghi nhớ nguyên tắc: Một màu có thể được tăng cường bằng cách lặp lại cùng màu đó hoặc dùng màu tương phản, trung hòa hay bổ sung (tức màu đối tâm trên vòng màu). Ví dụ: Da vàng, áo vàng, da sẽ vàng hơn. Tóc đen, áo đỏ thắm, tóc sẽ đen hơn. Da tái xám, áo tím, da sẽ càng tái.


Một nguyên tắc khác cũng cần phải ghi nhớ khi kết hợp màu: Diện tích càng lớn thì màu càng trở nên ít bóng bẩy rực rỡ. Diện tích càng nhỏ thì màu cần có độ mạnh cao. Bộ đồ xanh lục đậm có thể đi với khăn đỏ thắm, nhưng nếu mũ và túi xách cũng đỏ nữa thì mất cân bằng vì màu đỏ rực rỡ đã lấn át màu xanh lục.


Các màu cần kết hợp theo tỷ lệ hợp lý, sự dị biệt nên chuyển từ từ, tránh đột ngột. Vì rằng kích thước và cường độ chênh lệch quá thì cũng dở như trường hợp tỷ lệ bằng nhau. Nên để cho một màu được nhấn mạnh, không nhất thiết phải là màu sáng, mà có thể là màu dịu. Bộ đồ nâu có thể đi với dây chuyền vàng, khăn cổ màu da cam gây chú ý đến khuôn mặt. Nếu đặt các màu khác nhau đúng chỗ và với liều lượng thích hợp, có thể tạo cảm giác chuyển động có tiết dịu. Mắt sẽ lướt êm từ màu này sang màu khác một cách dễ chịu.


Các màu hòa hợp với nhau theo cách tương đồng tương phản. Các màu cùng một sắc chính, chỉ khác nhau ở chỗ đậm nhạt, sáng tối ( xanh lở, xanh lam, xanh đen...) tạo được hòa hợp nhưng không gây được thích thú. Khá hơn có các màu tương đồng nằm cạnh nhau trên vòng màu(vàng, cam vàng, da cam...) vì đã có chút dị biệt trong sự tương đồng.


Kết hợp màu tương phản gây được vẻ đặc sắc, sống động hơn cả. Đó là các màu bổ sung(đối tâm trên vòng màu)như đỏ với xanh lục, hoặc da cam với xanh lam đậm. Kết hợp loại này cần lưu ý đến cường độ cũng như diện tích mỗi màu sao cho được vừa mắt theo như các nguyên tắc đã nói ở trên: một màu phải tẻ nhạt, hoặc lợt, hoặc đậm, màu sáng chói thì liều lượng ít. Tuy nhiên, hai màu lợt có thể đi đôi với nhau.


Một màu với hai màu bên cạnh màu bổ sung, hoặc ba hay bốn màu cách đều trên vòng màu, cũng là kết hợp phức tạp đòi hỏi gia giảm khéo léo đậm lợt, sáng tối khác nhau.
Chọn y phục nên lưu ý đến màu da, màu tóc, màu mắt để tông hòa một hình ảnh duyên dáng, đặc sắc, da đẹp sáng hồng , thêm khăn có màu da cam sẽ càng ánh đỏ lên khuôn mặt. Da trắng kết hợp với y phục màu đen trông nổi bật, màu đậm kết hợp với da đỏ hồng làm làn da vàng xạm. màu cường độ thấp hoặc trung bình dễ mặc hơn. Da tái xam không nên mặc đồ tím. Màu bổ sung có thể nhấn mạnh được màu má, màu mắt, nhưng phải cẩn thận về cường độ kẻo bị phản tác dụng. Người thấp nhỏ tránh bộ đồ kết hợp hai màu vì trông sẽ thấp hơn. Chỉ cần tương phản ở khăn chòang, cổ áo..không cần tương phản rõ rệt ở bộ đồ. Người thấp mập nên chọn bộ đồ một màu, dịu đậm, ít tương phản. Người cao cân đối, dễ ăn mặc, được tự do kết hợp màu sắc hơn. Người cao gầy nên chọn bộ đồ hai màu tương phản trên dưới để trông bớt gầy. Khuyết điểm thân hình có thể che dấu nhờ màu xám, tránh màu tươi sáng hoặc tương phản mạnh. Ngực đồ sộ không nên mặc áo trắng trên váy hoặc quần đậm màu vì sẽ làm phần thân trên trông nặng nề. Giầy tất đậm màu khiến chân trông nhỏ đi.


Chất liệu vải cũng ảnh huởng đến hiệu quả dùng màu. Không ai dùng satin đỏ thắm mà chỉ dùng màu lợt lạnh. Người và thiên nhiên cũng có sự tương đồng. Trời nắng hợp với màu nhạt, trời u ám hợp với màu đậm. Mùa xuân y phục nên dùng màu rực rỡ vui tươi (đỏ vàng, hồng..), mùa thu màu nhẹ nhàng êm ả (tím, hoa cà...) mùa đông (den, xám , nâu , lục...) Y phục có khi được chọn vì tính cách tượng trưng của màu. Màu trắng tinh khiết trong cưới hỏi, màu đen đau buồn trong tang tóc. Màu đỏ, hồng biểu hiện hạnh phúc, màu vàng là màu ghen tuông. 


Màu sắc cũng ảnh hưởng đến tâm lý con người. Xanh, tím, tạo cảm giác êm ả làm người ta bớt hiếu động, hợp với nguời kín đáo, thâm trầm. Đỏ, vàng, da cam gây ấm cúng vui vẻ hẳn lên, hợp với người hiếu động, trẻ trung.


Dựa vào những tác dụng của kết hợp màu sắc, bạn hãy chọn y phục sao cho phù hợp với độ tuổi, tâm trạng và thể chất của mình, để trông duyên dáng, hấp dẫn, thanh lịch, biểu lộ được cá tính và nhân cách của mình.
Nguồn:thegioicuaminh.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét