Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

Thời trang và nghệ thuật sử dụng màu sắc


Xuyên HạGửi email  Bản in
02:38' PM - Thứ tư, 18/06/2008
Chắc hẳn không ít lần bạn ra khỏi nhà và bắt gặp những ánh nhìn có phần hơi soi mói và thiếu tế nhị giành cho bộ quần áo bạn đang mặc trên người. Thật vậy, màu sắc bộ quần áo bạn mặc là một trong những điều gây ấn tượng đầu tiên với người đối diện, nếu không được phối màu khéo léo, trang phục có thể “phản” lại bạn, khiến hình ảnh bạn phần nào bị hạ thấp trong mắt mọi người.
Vậy làm sao để làm chủ được nghệ thuật sắc màu? Điều này hoàn toàn có thể học hỏi được bằng cách tìm hiểu thông điệp của từng sắc màu và các cách phối màu cơ bản.


Mỗi màu sắc mang một ý nghĩa riêng
Mỗi màu sắc mang theo một biểu trưng phần nào tiết lộ cho người đối diện hiểu về tính cách, sở thích, cảm xúc của bạn. Hiểu rõ về những điều này, bạn sẽ luôn biết cách chọn cho mình một bộ trang phục vừa ý nhất.
Màu trắng. Là màu sắc khá nhẹ nhàng, trung tính và có thể dễ dàng phối hợp với bắt cứ màu sắc nào khác. Nếu bạn là một cô gái dịu dàng, thanh thoát, màu trắng chính là “màu của bạn”, vì chúng tạo nên cảm giác tự do, cởi mở và thông suốt.
Màu đen: Giống như trắng, đen cũng là màu thông dụng và được yêu thích trong thời trang. Về ý nghĩa, màu đen tượng trưng cho sự huyền bí, cho người mặc một chiều sâu nhất định. Điểm thường thấy ở chúng chính là vẻ thanh lịch, tao nhã và gợi cảm.
Màu đỏ: Đỏ được xem như là màu nổi bật, có tính chất biểu lộ và gây ấn tượng mạnh. Không quá ngạc nhiên khi cho rằng màu đỏ chính là màu bắt mắt và sống động nhất trong số các gam màu. Ở nó là sự kết hợp hoàn hảo giữa sự sôi nổi, năng động của tuổi trẻ với vẻ hấp dẫn, gợi cảm của những quý cô xinh đẹp.
Màu vàng: Tươi sáng, thường gắn liền với sức sống sôi động, tinh thần lạc quan, vàng được xem là màu sắc thân thiện nhất và cũng hay được sử dụng cho thường phục. Màu vàng biểu lộ sự tự tin, hoạt bát và một tâm trạng vui vẻ của người mặc..
Màu xanh da trời. Một màu rất phổ biến và được nhiều người ưa chuộng. Tất nhiên đây cũng là người bạn đồng hành thân thiết của thời trang. Không rực rỡ, thu hút ngay người đối diện bằng cái nhìn đầu tiền, nhưng xanh da trời đem đến cảm giác dịu mát, dễ chịu và nhẹ nhàng.


Phối màu theo các quy tắc cơ bản sẽ luôn phù hợp
Việc kết hợp màu trong thời trang có những nguyên tắc cơ bản. Có những màu sắc có thể phối hợp được với tất cả các màu, tuy nhiên có những màu sắc lại chỉ có thể phát huy được hiệu quả khi đi với một số màu nhất định. Người sử dụng cần nắm rõ những nguyên tắc này nếu muốn làm chủ nghệ thuật ăn mặc.
Áo sơ mi trắng hợp với mọi thứ. Sơmi trắng có thể ăn nhập với mọi trang phục của bạn, đặc biệt những thứ đơn sắc mà bạn không chắc là chúng có hợp nhau hay không. Và bạn cũng nên nhớ rằng một chiếc áo sơmi trắng cổ điển, vừa vặn không bao giờ bị coi là lỗi thời.
Màu xám bổ sung cho cho các gam sáng. Bản thân xám cũng là một màu sành điệu, sang trọng nhưng lạnh, cổ điển và thanh lịch. Màu xám có tác dụng làm giảm độ chói của các màu quá tươi và phù hợp với các màu còn lại. Vì thế, nếu muốn thử nghiệm một màu áo mạnh mẽ nào đó, nên chọn quần, áo khoác, áo choàng màu xám để kiềm chế sự rõ nét của chúng.
Đừng mặc quần màu sắc sặc sỡ. Nên tránh mặc quần sặc sỡ, bởi chúng sẽ khiến bạn trông giống một chú hề và hơi khác người.
Dùng những màu sắc bổ sung cho nhau. Các màu đối diện với nhau trên vòng tròn màu sắc được coi là bổ sung cho nhau, như đỏ và xanh lá cây, vàng và hồng, xanh dương và cam. Kết hợp hài hoà các màu với nhau là một dấu hiệu của sự tự tin, am hiểu về cách ăn mặc và biết tạo ấn tượng riêng.
Mặc đồ phù hợp về sắc độ. Để có kết quả tốt nhất, mọi màu sắc trong bất cứ một bộ trang phục nào nên phù hợp về giá trị. Theo một khái niệm cơ bản của màu sắc thì "giá trị" tượng trưng cho mức độ sáng hay tối của từng màu. Ví dụ như bạn có thể kết hợp màu sáng với màu sáng, màu nhạt với màu nhạt...
(Các màu sắc đối diện nhau thường là những màu bổ sung cho nhau)
Mỗi phong cách phối màu tạo ra những hiệu quả khác nhau
Phối màu đồng nhất và phối màu tương phản là 2 cách phối màu cơ bản trong nghệ thuật phối màu. Mỗi kiểu phối màu lại tạo ra những ấn tượng và hiệu quả khác nhau cho người mặc nó.
Phối hợp màu đồng nhất (hay còn gọi là cùng tông màu): tạo cảm giác lịch thiệp, sang trọng, nhã nhặn. Ví dụ: nâu sẫm - be vàng , café – trắng sữa, ghi - đen, da cam - be sữa, xanh tím than - xanh nhạt, xanh rêu - xanh cốm, đỏ nâu - da cam, hồng - đỏ - da cam…
Phối hợp màu tương phản: tạo cảm giác ấn tượng, cá tính, nổi bật. Ví dụ: đỏ - đen, ghi - đỏ cam, ghi nhạt - tro hoa hồng (hồng tím nhạt), da cam - xanh rêu, vàng nghệ - xanh cổ vịt, da cam - nâu chocolate, ghi xanh - đỏ bodeux, hồng hoa mười giờ - xanh tím than, tím violet - da cam
Chọn màu trang phục dựa vào người mặc và các điều kiện khách quan khác
Để tìm ra một màu sắc thực sự phù hợp với mình, bạn cần xem xét các yếu tố về màu da, vóc dáng, thời tiết khi bạn mặc, tính cách, giới tính. Một khi đáp ứng được những điều đó, bộ trang phục của bạn chắc chắn sẽ luôn đẹp và hợp thời trang.
Chọn theo màu da. Mỗi màu da lại phù hợp với những sắc màu khác nhau. Da sáng hợp với hầu hết các màu. Da ngăm thì cần lựa chọn kĩ hơn, tránh những màu làm khuôn mặt trông tối đi như: xám, nâu, xanh đen, tím. Tuy nhiên, tốt hơn bạn nên xác định rõ da bạn thuộc tông trầm hay ấm để chọn trang phục cho phù hợp.
Theo vóc dáng. Một bộ trang phục đẹp có thể là một trang phục đơn giản nhưng hợp vóc dáng, tạo nét riêng biệt và che đi khuyết điểm của bạn. Vóc người gầy, ốm: trang phục hơi rộng, chất liệu hơi dày và có độ xốp, áo sọc ngang là sự lựa chọn tốt; người đầy đặn nên chọn gam màu tối, áo sọc dọc nhuyễn mịn sẽ mang đến cảm giác thon thả, tránh xa các kiểu dáng hoa văn màu sặc sỡ. Nếu dáng người “thắt đáy lưng ong”, bạn có thể lựa chọn bất kỳ kiểu trang phục nào bạn thích, chỉ cần chú ý phối màu cho hợp hoàn cảnh, màu da.
Theo thời tiết. Những màu nhạt thường hấp thụ nhiệt kém hơn, rất phù hợp với tiết trời nóng nực mùa hè. Màu trắng rất dễ mặc vì nó mang lại vẻ tinh khôi. Đây là màu được ưa chuộng trong mùa hè vì tạo sự mát mẻ, nhẹ nhàng. Bạn cũng có thể diện một chiếc áo khoác trắng vào mùa đông, song sẽ không tạo cảm giác ấm áp nhiều lắm. Đặc biệt, nếu trời mưa bão thì không nên mặc trang phục màu trắng.
Theo tính cách. Những người cá tính mạnh mẽ, quyết liệt hay dùng những màu mạnh, sắc nét, nổi bật. Còn những ai bản tính dịu dàng lại thích những màu nhạt, màu trầm.
Theo giới tính. Mỗi người thuộc một giới tính khác lại có những thói quen và sở thích về việc sử dụng màu sắc khác nhau. Màu sắc nữ giới sử dụng thường rất đa dạng, tươi vui, sặc sỡ, nhã nhặn...nhưng nam giới lại thường ưa dùng những màu sắc trung tính, hơi lạnh để tạo ấn tượng nam tính và lịch thiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét