Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2012

Graphen sẽ là vật liệu “vua” của thế kỷ 21

Sau khi hai nhà khoa học của Đại học Manchester là Konstatin Novoselov và Andre Geim giành được giải Nobel Vật lý năm 2010 nhờ nghiên cứu về graphen, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne đã quyết định sẽ đầu tư 50 triệu bảng cho chương trình nghiên cứu quốc gia về loại vật liệu này. Hiểu một cách đơn giản, graphen là một tấm phẳng than chì tách ra ở cỡ nguyên tử. Nó có thể được dùng để chế tạo mọi thứ, từ màn hình cảm ứng cho tới nhựa plastics, với giá thành rẻ hơn lại hiệu quả hơn.

Theo một nghiên cứu do James Hone (Đại học Columbia) tiến hành gần đây, graphen chính là vật liệu mạnh nhất mà con người từng đo được, cứng hơn thép kết cấu tới 200 lần. Đặc trưng này mở ra cơ hội để con người sản xuất các vật liệu tổng hợp, linh kiện điện tử từ graphen, dù giới nghiên cứu sẽ phải mất thêm ít nhất một thập kỷ nữa để tìm ra cách thương mại hóa graphen tối ưu nhất. Không chỉ nước Anh mà các đại gia công nghệ như IBM, Samsung và Nokia cũng đều đang rót tiền cho nghiên cứu về graphen.
2. Bay nhanh hơn tốc độ ánh sáng là khả thi?
Dù cho Einstein có khẳng định như đinh đóng cột cách đây một thế kỷ rằng không một vật thể chuyển động nào có thể vượt qua được vận tốc ánh sáng, nhưng năm nay, có vẻ như các nhà khoa học đã tìm thấy ngoại lệ. Nói cách khác, thuyết Tương đối vĩ đại của Einstein sẽ bị lung lay, trong một tuyên bố gây chấn động cả làng vật lý của các nhà khoa học tại CERN.

Tháng Chín vừa qua, nhóm này đã bắn ra một chùm neutrino từ Thụy Sĩ sang phòng thí nghiệm Gran Sasso ở Italia. Neutrino là những hạt siêu nhỏ với trọng lượng không đáng kể, gần như không tương tác với bất cứ vật thể nào khác và có thể đi xuyên qua mọi vật. Trong sự bất ngờ của CERN, máy đo cho thấy các hạt neutrino đã “đến đích” rất nhanh, hơn cả ánh sáng tới 60 phần tỷ giây.
Phản ứng chung của giới vật lý toàn cầu là hoài nghi và sửng sốt. Họ cho rằng thí nghiệm này sẽ mắc lỗi khi được tiến hành lại. Thậm chí, Giáo sư Jim Al-Khalili của Đại học Surrey đã tuyên bố trực tiếp trên TV rằng sẽ “ăn quần short” của mình nếu người ta chứng minh được hạt neutrino di chuyển nhanh hơn ánh sáng thật. Tuy nhiên, lần bắn chùm tia neutrino thứ hai hồi tháng trước vẫn cho ra kết quả tương tự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét